• 08:00 – 11h30 AM, 13h00 – 17:00 PM
  • Tầng 1, Tòa nhà GIC, 36A Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Q. Bình Thạnh, HCM

07777 23283 (24/24)
(028) 3510 1088 (24/7)

tuvan@bistax.vn
cskh@bistax.vn

Những Lưu ý khi làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại cho người dân, đặc biệt là những người ở cách xa trung tâm tỉnh/thành phố hoặc điều kiện đi lại khó khăn. Sở Tư pháp đã triển khai dịch vụ cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại các điểm phục vụ Bưu điện và tại Bộ phận Một cửa của Sở Tư pháp để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân. 

Việc làm lý lịch tư pháp qua bưu điện đang được nhiều người lựa chọn vì một số lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, hiện nay nó cũng vẫn còn tồn tại một số nhược điểm và hạn chế. Luật Bistax sẽ đánh giá và tư vấn cho các bạn những lưu ý khi làm lý lịch tư pháp qua bưu điện để hoàn thành hồ sơ tư pháp một cách nhanh nhất, tiện lợi và phù hợp với từng người.

Lưu ý khi làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Lưu ý khi làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Ưu điểm: 

  • Không cần mất quá nhiều thời gian và chi phí di chuyển cũng như không phải xếp hàng chờ đợi như khi đến Sở Tư pháp hay Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia để làm hồ sơ;
  • Được nhân viên bưu điện tích cực hướng dẫn về cách thức thực hiện thủ tục, thông tin về thời gian chờ xử lý hồ sơ, bảo đảm kết quả;
  • Với một số dịch vụ bưu chính, người dân có thể xem về lộ trình xử lý ngay trên phần mềm được cung cấp.

Nhược điểm: 

  • Có khả năng bị thất lạc hồ sơ và kết quả, sự việc này đã được xác minh trên thực tế;
  • Những người dân sống ở vùng sâu, vùng xa bị hạn chế về các thông tin được cơ quan có thẩm quyền triển khai, trong đó có việc cấp lý lịch tư pháp qua bưu điện nên không thể thực hiện theo cách thức này một cách dễ dàng.
  • Không được hoàn lại phí dịch vụ bưu chính đã nộp.

Thời gian trả kết quả lý lịch tư pháp qua bưu điện mất bao lâu?

Sau khi hoàn thành việc thụ lý hồ sơ, Sở Tư pháp sẽ gửi phiếu hẹn trả kết quả sẽ vào địa chỉ email hoặc qua điện thoại, tin nhắn của người yêu cầu cấp Phiếu.

Thời gian trả kết quả lý lịch tư pháp qua bưu điện tuỳ vào từng trường hợp. Cụ thể như sau: 

  • Không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan cấp phiếu lý lịch tư pháp thụ lý hồ sơ;
  • 15 ngày làm việc nếu là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú tại nước ngoài, hoặc phải xác minh thêm về án tích.

Hồ sơ làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Vừa qua, Luật Cư trú 2020 đã chính thức bỏ sổ hộ khẩu giấy và sổ tạm trú trong việc quản lý cư trú; theo đó, dẫn đến thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 01 cũng được thay đổi đơn giản hơn.

Cụ thể, từ ngày 01/7/2021, cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 01 chỉ cần chuẩn bị các giấy tờ, hồ sơ gồm:

-Tờ khai yêu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp (theo mẫu quy định: Mẫu số 03/2013/TT-LLTP nếu tự mình làm hồ sơ; Mẫu số 04/2013/TT-LLTP nếu ủy quyền cho người khác làm hồ sơ). 

– Bản chụp giấy CMND, thẻ CCCD hoặc hộ chiếu;

-Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính (Mẫu số 01/2014/LLTP).

-Giấy tờ chứng minh như Thẻ sinh viên, Giấy chứng nhận hộ nghèo … nếu thuộc diện được miễn giảm phí làm lý lịch tư pháp.

Lưu ý: khi làm hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 tại bưu điện thì cần chứng thực chữ ký của Tờ khai theo quy định. Ví dụ: khi làm lý lịch tư pháp tại bưu điện TPHCM thì cần chứng thực chữ ký trên Tờ khai tại tổ chức hành nghề công chứng, hoặc có thể chứng thực tại Ủy ban nhân dân cấp xã…

Thủ tục làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Sau khi chuẩn bị các hồ sơ nêu trên, bạn sẽ đến nộp hồ sơ tại bưu điện gần nhất (Bưu cục Viettel Post hoặc Bưu điện Việt Nam – Vietnam Post) mà bạn đang cư trú. Khi đến nộp tại bưu điện bạn cần lưu ý các vấn đề sau đây:

  • Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, bạn sẽ nhận được Phiếu hẹn kết quả được gửi vào địa chỉ email đăng ký, điện thoại hoặc tin nhắn. Bạn có thể tra cứu trạng thái xác nhận theo hướng dẫn tra cứu lý lịch tư pháp này.
  • Nếu giấy tờ chưa đầy đủ, bạn sẽ được thông báo để bổ sung.
  • Phiếu Lý lịch tư pháp sẽ được gửi tới địa chỉ ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính.

 

 

Lưu ý khi nhận kết quả phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện

Lưu ý Cá nhân nhận phiếu lý lịch tư pháp từ bưu điện phải là:

Đối với Phiếu Lý lịch tư pháp số 1:

  • Người có họ và tên được ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp
  • Trường hợp cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 thì cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể nhận Phiếu nhưng phải được ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Đối với Phiếu lý lịch tư pháp số 2: Chỉ người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 mới được nhận Phiếu lý lịch tư pháp và được ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Cá nhân nhận phiếu phải xuất trình Chứng minh thư nhân dân hoặc Hộ chiếu.

Lệ phí làm phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện

Lệ phí làm lý lịch tư pháp qua bưu điện cũng tương tự như khi làm trực tiếp tại Sở Tư pháp hoặc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, đều được quy định cụ thể tại thông tư 174/2011/TT – BTC thay thế Quyết định 94/2004/QĐ – BTC như sau:

  • Đối với trường hợp thông thường: 200.000 đồng/người/lần cấp;
  • Đối với học sinh, sinh viên, thân nhân của liệt sỹ, người có công với cách mạng: 100.000 đồng/người/lần cấp;
  • Các trường hợp được miễn phí: trẻ em; người cao tuổi; người khuyết tật; người thuộc vào hộ nghèo; người cư trú ở tại các xã đặc biệt khó khăn…

Phí dịch vụ bưu chính: Căn cứ tùy vào quy định của Sở Tư pháp nơi mà người có yêu cầu làm lý lịch tư pháp. Ví dụ: khi làm thủ tục cấp lý lịch tư pháp TPHCM, giá cước dịch vụ bưu chính sẽ được Sở Tư pháp TPHCM quy định, và vẫn sẽ đảm bảo sự hợp lý cho từng đối tượng (có thể được miễn, hoặc giảm 50%).

Bạn có thể tham khảo thêm nội dung liên quan:

Chi phí cấp phiếu lý lịch tư pháp

Kinh nghiệm làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2

Qui định mới Làm phiếu lý lịch tư pháp số 1 được áp dụng từ 01/07/2021 cần những hồ sơ gì?

 

 

Dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh và uy tín tại TPHCM

Dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh và uy tín tại TPHCM

Như vậy, với những nội dung trên, bạn cũng đã nắm được cách làm phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện. Với cách làm trên cũng thuận lợi cho một số người có điều kiện đi công chứng giấy tờ. Tuy nhiên, việc chuẩn bị hồ sơ và thủ tục hành chánh vẫn còn phức tạp dẫn đến trường hợp hợp thiếu xót và bổ sung hồ sơ, kéo theo là kéo dài thời gian để có kết quả. 

Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý và làm lý lịch tư pháp, Luật Bistax có đội ngũ nhân viên tư vấn xử lý hồ sơ lý lịch tư pháp chuyên nghiệp. Dịch vụ Luật Bistax chuyên cung cấp dịch vụ làm lý lịch tư pháp lấy khẩn trong 3 đến 7 ngày làm việc với chi phí thấp nhất cho khách hàng toàn quốc, cho khách hàng định cư tại nước ngoài, người nước ngoài từng có thời gian cư trú tại Việt Nam, người nước ngoài xin giấy phép lao động tại Việt Nam.

Đến với Luật Bistax, quý khách sẽ có 2 phương án để làm hồ sơ:

  1. Chụp hình hoặc scan các giấy tờ gồm CMND hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu qua các ứng dụng: Zalo (07777 23283) hoặc email: tuvan@bistax.vn
  2. Quý khách qua làm trực tiếp và gửi hồ sơ đến công ty qua địa chỉ: 36A Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP HCM

Khi sử dụng dịch vụ làm lý lịch tư pháp tại Luật Bistax, bạn sẽ không phải mất thời gian đi lại và công chứng giấy tờ. Đặc biệt, đối với người Việt Nam ở nước ngoài sẽ không phải về nước hay những người đi làm ăn xa không cần phải về địa phương nơi mình sinh sống. Với chi phí hợp lý và thời gian chờ ngắn chỉ từ 3 đến 7 ngày làm việc. Dịch vụ Luật Bisax cam kết hồ sơ chuẩn pháp lý, bảo mật thông tin khách hàng cao.

Chia sẻ
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Bài viết cùng nội dung:

Bạn cần tư vấn? Hãy viết nội dung vào bên dưới. Chúng tôi sẽ phản hồi ngay!

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top