Cập nhật lần cuối: 02/08/2024.
Doanh nghiệp được quyền tự do lựa chọn một trong các ngành nghề kinh doanh theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg, khi có nhu cầu mở rộng phát triển, doanh nghiệp hoàn toàn được quyền thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh theo quy định của pháp luật. Khi có nhu cầu thay đổi, bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp phải gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Tóm tắt nội dung
ToggleHồ sơ thông báo thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh
Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ thông báo thay đổi bổ sung ngành nghề kinh doanh bao gồm:
1- Thông báo về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp I-15 (do người đại diện theo pháp luật ký) (mẫu quy định);
2- Quyết định bằng văn bản về việc bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh của Hội đồng thành viên (do Chủ tịch hội đồng thành viên ký). Quyết định phải ghi rõ những nội dung được thay đổi trong Điều lệ công ty (mẫu tham khảo);
3- Bản sao hợp lệ biên bản họp về việc bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh của Hội đồng thành viên (có chữ ký của chủ tọa và người ghi biên bản). Biên bản phải ghi rõ những nội dung được thay đổi trong Điều lệ công ty (mẫu tham khảo);
4- Bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế;
5- Mục lục hồ sơ (ghi theo thứ tự trên);
6- Bìa hồ sơ (bằng bìa giấy mỏng hoặc nylon cứng không có chữ sử dụng cho mục đích khác).
7- Tờ khai thông tin người nộp hồ sơ (mẫu tham khảo);
Trình tự thực hiện thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh
Bước 1: Nộp hồ sơ
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người được uỷ quyền nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
– Cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ.
– Trong trường hợp hồ sơ đủ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tiếp thành thay đổi, bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp.
– Trong trường hợp chưa đủ giấy tờ, cán bộ giải thích lý do trả hồ sơ và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung giấy tờ theo quy định.
Bước 3: Nhận kết quả
– Sau khi tiến hành thay đổi ngành, nghề đăng ký kinh doanh, cán bộ tiếp nhận hồ sơ ghi giấy biên nhận và hẹn ngày trả kết quả.
– Doanh nghiệp nhận kết quả là Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại cơ quan đăng ký doanh nghiệp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính.
Dịch vụ bổ sung ngành nghề kinh doanh TPHCM
Với những nội dung hướng dẫn ở trên, thì doanh nghiệp vẫn có thể tự soạn thảo hồ sơ thay đổi đối với ngành nghề kinh doanh bình thường. Còn đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, thì doanh nghiệp cần nắm rõ các giấy tờ liên quan bổ sung khác như giấy phép con và chứng chỉ hành nghề…
Thay vì tự thực hiện những vấn đề trên, Luật Bistax sẽ thay mặt doanh nghiệp hoàn tất các nội dung trên một cách nhanh chóng:
Khi sử dụng dịch vụ bổ sung ngành nghề kinh doanh tại Luật Bistax bạn chỉ cần cung cấp 2 thông tin:
- MST công ty;
- Ngành nghề dự định tăng/giảm.
Chúng tôi sẽ hoàn thành trong 5 ngày làm việc:
- 1 ngày để tư vấn, soạn hồ sơ, trình doanh nghiệp ký tận nơi và nộp hồ sơ lên sở KH&ĐT.
- 3 ngày để Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra hồ sơ và trả kết quả.
- 1 ngày để Luật Bistax bàn giao kết quả tận nơi cho doanh nghiệp.