Cập nhật lần cuối: 02/08/2024.
Khi doanh nghiệp muốn mở rộng nhu cầu tiếp cận thị trường và khách hàng mới tại TPHCM, các doanh nghiệp có thể thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM để thăm dò thị trường, cung cấp thông tin và hỗ trợ công ty chính trong vấn đề liên lạc và hoạt động nghiên cứu, kinh doanh. Bạn đang tìm kiếm thông tin về hồ sơ thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM? Hãy để chúng tôi giúp bạn hiểu rõ quy trình và các bước cần thiết để thực hiện điều này một cách dễ dàng và hiệu quả.
Tóm tắt nội dung
ToggleĐiều kiện thành lập văn phòng đại diện công ty tại TPHCM
Để thành lập văn phòng đại diện của một công ty tại TPHCM, có một số điều kiện cơ bản cần phải tuân thủ. Dưới đây là một số điều kiện chung gồm
- Có chức năng đại diện theo ủy quyền của công ty, không có chức năng kinh doanh.
- Tên văn phòng đại diện phải được đặt theo đúng quy định của pháp luật, tên văn phòng đại diện phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện”.
- Khi làm biển hiệu thì tên văn phòng đại diện phải được in hoa hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng việt của công ty mẹ. Quy đình này cũng được áp dụng với các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu, ấn phẩm do văn phòng đại diện phát hành.
- Việc ký kết hợp đồng của văn phòng đại diện thì phải theo ủy quyền của doanh nghiệp và đóng dấu doanh nghiệp đó, văn phòng đại diện không có quyền tự nhân danh mình ký kết hợp đồng riêng.
- Văn phòng đại diện phải có trụ sở và trụ sở tuân theo quy định của pháp luật.
- Ngành nghề kinh doanh của văn phòng đại diện đúng quy định;
Một số lưu ý quan trọng khi thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM
Khi thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM, doanh nghiệp cần tìm hiểu về chức năng cũng như lợi ích mà văn phòng đại diện mang lại. Văn phòng đại diện là một đại diện trung gian của doanh nghiệp thực hiện các công việc liên lạc với đối tác. Ngoài ra, văn phòng còn có một số chức năng chính sau:
- Thực hiện chức năng của một văn phòng liên lạc;
- Thực hiện các hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường và đối tác mới
- Báo cáo kết quả định kỳ về trụ sở chính
Người đứng tên thành lập văn phòng đại diện là ai?
– Giám đốc công ty, và các chức danh quản lý khác có thể kiêm nhiệm là người đứng đầu văn phòng đại diện, hay bất cứ người nào có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và không vi phạm pháp luật.
Có cần khắc con dấu mới cho văn phòng đại diện hay không?
– Cái này tùy vào nhu cầu của công ty, có thể khắc mới hoặc không khắc.
Chức năng kinh doanh của văn phòng đại diện là gì?
– Giao dịch và tiếp thị.
Văn phòng đại diện hạch toán thuế về đâu?
– Văn phòng đại diện thì hạch toán phụ thuộc theo công ty mẹ.
Thủ tục về kê khai thuế, cần đóng bao nhiêu thuế cho văn phòng đại diện?
– Mức đóng thuế môn bài cho văn phòng đại diện là 1,000,000 đ/năm
Văn phòng đại diện có được phát hành hóa đơn đỏ hay không?
– Văn phòng đại diện thì không được phát hành và xuất hóa đơn đỏ.
Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM
Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện bao gồm một số loại giấy tờ sau:
- Thông báo thành lập văn phòng đại diện theo mẫu quy định pháp luật
- Biên bản họp về việc thành lập văn phòng đại diện (Đối với công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn);
- Quyết định thành lập văn phòng đại diện theo quy định.
- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện nếu người này không đồng thời là người đại diện theo pháp luật, cổ đông, chủ sở hữu công ty,…;
- Bản sao một số giấy tờ sau:
- Giấy tờ chứng thực cá nhân: 01 bản công chứng CMND/Căn cước công dân/ Hộ chiếu còn hiệu lực của người đứng đầu văn phòng đại diện;
- Bản sao công chứng Giấy CN ĐKKD/Giấy CN ĐKDN của công ty mẹ;
- Giấy giới thiệu hoặc giấy uỷ quyền cho người nộp hồ sơ;
- 01 bản công chứng CMND/Căn cước công dân/ Hộ chiếu còn hiệu lực của người nộp hồ sơ
Cách nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM
Khi nhận được hồ sơ hợp lệ của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh nhập thông tin vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để yêu cầu mã số văn phòng đại diện.
Trong vòng từ 03 đến 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện. Thông báo về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp nếu hồ sơ chưa hợp lệ.
Trên đây, là hướng dẫn chi tiết về cách thành lập văn phòng đại diện tại TPHCM, để đảm bảo rằng quá trình đăng ký được thực hiện một cách đúng đắn và hiệu quả, bạn nên tìm hiểu cụ thể về quy định và thủ tục tại cơ quan chức năng hoặc có thể liên hệ đến dịch vụ thành lập văn phòng đại diện của Luật Bistax. Chúng tôi là chuyên gia pháp lý về thủ tục này, sẽ giúp bạn hoàn thành thủ tục một cách đơn giản và nhanh chóng nhất.