Cập nhật lần cuối: 02/08/2024.
Khi doanh nghiệp có bất kỳ thay đổi nào liên quan ảnh hưởng đến những thông tin đăng ký chi nhánh, thì doanh nghiệp phải làm thủ tục thông báo đến cơ quan quản lý. Trong đó, thay đổi người đứng đầu chi nhánh thì doanh nghiệp phải gửi Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh gửi đến Sở kế hoạch đầu tư để nhận được Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh thành lập chi nhánh mới với tên của người đứng đầu mới.
Tóm tắt nội dung
ToggleLưu ý trước khi thay đổi người đứng đầu chi nhánh
Người thay đổi đứng đầu chi nhánh mới KHÔNG THUỘC những điều kiện về chủ thể sau đây:
» Cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân sử dụng tài sản nhà nước để thành lập doanh nghiệp kinh doanh thu lợi riêng cho cơ quan, đơn vị mình;
» Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của luật về cán bộ, công chức, viên chức;
» Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp, công nhân công an trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ những người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp hoặc quản lý tại doanh nghiệp nhà nước;
» Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước, trừ những người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp khác;
» Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc bị mất năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; tổ chức không có tư cách pháp nhân;
» Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị cấm hành nghề kinh doanh, đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định liên quan đến kinh doanh theo quyết định của Tòa án; các trường hợp khác theo quy định của luật về phá sản, phòng, chống tham nhũng, thuế;
» Tổ chức là pháp nhân thương mại bị cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định theo quy định của Bộ luật Hình sự.
Hồ sơ thay đổi người đứng đầu chi nhánh công ty
Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ thông báo thay đổi người đứng đầu chi nhánh sau đây:
– Download và điền đầy đủ thông tin theo Mẫu thông báo thay đổi người đứng đầu của chi nhánh theo Phụ lục II-9 theo Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT
– Biên bản họp và quyết định bằng văn bản về nội dung thay đổi người đại diện của chi nhánh:
+ Đối với công ty TNHH 1 thành viên thì Chủ sở hữu quyết định.
+ Đối với công ty TNHH 2 thành viên thì Hội đồng thành viên công ty quyết định.
+ Đối với công ty cổ phần thì Hội đồng quản trị quyết định.
– Bản sao chứng minh thư nhân dân / Căn cứ công dân / Hộ chiếu của đứng đầu chi nhánh.
– Trường hợp có ủy quyển cho người người khác thực hiện thủ tục thì phải có văn bản ủy quyền.
Sau khi chuẩn bị hồ sơ thì doanh nghiệp nộp của Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư tỉnh/ thành phố nơi chi nhánh đặt trụ sở chính. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể lựa chọn phương thức nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng điện tử tại Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp Quốc gia.
Thời hạn giải quyết hồ sơ thay đổi người đứng đầu chi nhánh 3-5 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Trường hợp hồ sơ nộp không hợp lệ thì Phòng đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo về việc sửa đổi, bổ sung đăng ký doanh nghiệp.