Cập nhật lần cuối: 02/08/2024.
Thành lập công ty tại TPHCM hiện nay đang rất thu hút các startup đang muốn khởi nghiệp tại một trong những trung tâm thành phố lớn của Việt Nam. Tại TPHCM, nhu cầu người dân rất cao vì thế việc thành lập công ty tại TPHCM sẽ trở nên thuận lợi hơn nếu bạn có chiến lược kinh doanh và hoạt động rõ ràng. Với công nghệ 4.0, các thủ tục pháp lý đã áp dụng hình thức đăng ký online. Thành lập công ty tại TPHCM cũng đang được áp dụng hình thức đăng ký online. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện nhanh thủ tục thành lập công ty tại TPHCM.
Tóm tắt nội dung
ToggleĐăng Ký Thành Lập Công Ty Tại TPHCM Cần Chuẩn Bị Gì?
Với hình thức đăng ký kinh doanh online, bạn cần phải chuẩn bị giấy tờ đầy đủ theo yêu cầu nếu không bạn sẽ phải chờ đợi xét duyệt lâu hơn là so với đăng ký trực tiếp. Bạn cần phải chuẩn bị sẵn scan các giấy tờ và hồ sơ sau:
⇒ Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của các thành viên sáng lập công ty
⇒ Có tên công ty hợp lệ không bị trùng với các đơn vị khác
⇒ Tùy theo nhu cầu thực tế và số thành viên góp vốn vào doanh nghiệp mà lựa chọn loại hình cho phù hợp.
⇒ Có địa chỉ công ty cụ thể
⇒ Có giấy tờ chứng chỉ hành nghề nếu bạn kinh doanh ngành nghề có điều kiện
⇒ Chọn vốn điều lệ phù hợp với quy mô của công ty
⇒ Nếu có góp vốn thì phải có hợp đồng ký kết rõ ràng
⇒ Liệt kê tất cả các ngành nghề kinh doanh một cách chi tiết
Thành phần hồ sơ thành lập công ty:
Tùy vào từng loại hình doanh nghiệp mà thành phần hồ sơ cũng khác nhau. Quý khách hàng có thể tham khảo các thành phần hồ sơ tương ứng với từng loại hình công ty sau đây:
1.Doanh nghiệp tư nhân
– Giấy đề nghị thành lập DNTN
– Bản sao y chứng thực cá nhân của chủ doanh nghiệp tư nhân
2. Công ty TNHH 1 thành viên
– Giấy đề nghị thành lập công ty 1 thành viên
– Điều lệ công ty TNHH 1 thành viên
– Bản sao y chứng thực cá nhân
3. Công ty TNHH 2 thành viên trở lên
– Giấy đề nghị thành lập công ty 2 thành viên
– Điều lệ công ty TNHH 2 thành viên
– Danh sách thành viên góp vốn vào công ty
– Bản sao y chứng thực cá nhân cuả từng thành viên và người đại diện theo pháp luật
4. Công ty cổ phần
– Giấy đề nghị thành lập công ty cổ phần
– Điều lệ công ty cổ phần
– Danh sách cổ đông góp vốn vào công ty cổ phần
– Bản sao y chứng thực cá nhân của cổ đông sáng lập và người đại diện theo pháp luật
Thủ tục thành lập công ty tại TPHCM qua mạng online
Như chúng tôi đã đề cập ở trên, tại TPHCM, được triển khai khuyến khích người dân nộp hồ sơ thành lập công ty qua online tại trang web của cổng thông tin điện tử quốc gia. Để Thực Hiện Nhanh Thủ Tục Thành Lập Công Ty Tại TPHCM qua mạng online, bạn cần thực hiện theo các bước sau:
- Chuẩn bị các thông tin liên quan đến thành lập doanh nghiệp
- Đăng ký tài khoản online trên trang www.dangkykinhdoanh.gov.vn
- Đăng nhập vào tài khoản đã đăng ký
- Đưa các thông tin liên quan đến doanh nghiệp
- Đính kèm các văn bản hồ sơ liên đến doanh nghiệp.
- Ký nộp hồ sơ và thanh toán hoàn thành đăng ký doanh nghiệp.
Chi tiết Cách Thành lập công ty Tại TPHCM online
Để có thể thành lập công ty tại TPHCM qua hình thức online, doanh nghiệp cần tiến hành theo quy trình 4 bước đơn giản sau:
Bước 1: Tạo tài khoản trên trang thông tin điện tử quốc gia để đăng ký kinh doanh
– Doanh nghiệp tiến hành tạo tài khoản trên trang thông tin điện tử quốc gia để đăng ký thành lập doanh nghiệp. Tài khoản của doanh nghiệp có thể là tài khoản để kinh doanh thông thường hoặc là tai khoản chữ ký công cộng.
Bước 2: Tiến hành đăng ký kinh doanh bằng tài khoản đã tạo lập
– Khi đã tạo lập thành công tài khoản trên cổng thông tin điện tử quốc gia, doanh nghiệp tiến hành đăng nhập và thực hiện chọn mục thành lập mới doanh nghiệp hoặc công ty. Tiếp theo, doanh nghiệp tiến hành làm theo hướng dẫn của các chỉ mục tương ứng được hướng dẫn.
– Doanh nghiệp phải lưu ý là phải nhập đầy đủ thông tin, thông tin công ty phải chính xác, đầy đủ.
– Sau khi nhập liệu thông tin công ty thành công, doanh nghiệp tiếp tục xác nhận hồ sơ hợp lệ, đúng và tải hồ sơ (bản scan) lên những mục tương ứng.
Bước 3: Doanh nghiệp nộp lệ phí thành lập công ty online
– Doanh nghiệp tiến hành nộp tiền để thanh toán hóa đơn và lệ phí thành lập công ty online thông qua hình thức chuyển khoản ngân hàng.
– Khi nộp đủ lệ phí, cơ quan quản lý về việc đăng ký kinh doanh qua mạng sẽ tiến hành cấp cho doanh nghiệp giấy biên nhận.
Bước 4: Doanh nghiệp thực hiện xác nhận hồ sơ và nhận lại giấy phép đăng ký thành lập công ty mới
– Phòng đăng ký kinh doanh trực thuộc Sở Kế Hoạch và đầu tư sau khi nhận được hồ sơ đăng ký thành lập công ty qua mạng thì phải kiểm duyệt, xem xét kỹ lưỡng, sau đó in thông báo hồ sơ đã hơp lệ.
– Doanh nghiệp cần in ra một bản hồ sơ giấy, hồ sơ này giống với hồ sơ đã làm qua mạng. Sau đó, doanh nghiệp rồi mang hồ sơ giấy và thông báo đã hồ sơ hợp lệ đến Sở Kế hoạch và đầu tư để xác thực.
– Doanh nghiệp sẽ được cấp giấy phép mở công ty, giấy phép đăng ký kinh doanh sau khi Sở KH & ĐT xác minh hồ sơ đúng và hợp lệ.
Cần làm gì sau khi đăng ký thành lập công ty tại TPHCM
Sau khi xin giấy phép đăng ký thành lập công ty tại TPHCM hoàn tất, bạn cần:
– Phải công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin quốc gia.
– Doanh nghiệp cần khắc con dấu riêng, thông báo mẫu dấu sẽ sử dụng.
– Phải thực hiện kê khai và đóng thuế đầy đủ cho công ty
– Phải tiến hành mua chữ ký số điện tử và đăng ký tài khoản ngân – hàng
– Phải thực hiện treo bảng hiệu công ty và phát hành hóa đơn GTGT
– Phải thực hiện góp vốn vào công ty đúng thời hạn quy định.
Cách ghi mã ngành nghề khi thành lập công ty tại TPHCM
Việc ghi đúng mã ngành nghề kinh doanh rất quan trọng trong việc đăng ký kinh doanh. Chỉ tiết thiếu xót nhỏ sẽ dẫn đến bạn phải làm thủ tục bổ sung hay sửa đổi, gây phiền phức và mất thời gian làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động kinh doanh.
Bạn cần nắm rõ nguyên tắc ghi mã ngành khi thành lập công ty tại TPHCM như sau:
=> Tra cứu mã ngành nghề kinh doanh
Bạn cần tra cứu chính xác mã ngành nghề kinh doanh trên trang cổng thông tin điện tử hoặc tra cứu tại website:
https://thuvienphapluat.vn/phap-luat-doanh-nghiep/ma-nganh-nghe-kinh-doanh.html
Một lưu ý nhỏ là trong quá trình tra cứu, bạn có thể tìm kiếm thông tin mã ngành của các doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh tương tự với mình và đối chiếu với danh mục ngành nghề kinh doanh để tìm được mã ngành phù hợp.
=> Phải chọn được mã ngành cấp 4
Hệ thống mã ngành theo quy định của pháp luật hiện hành phân hóa từ cấp 1 cho đến cấp 5 tương ứng với số chữ số trong mã ngành đó.
Theo nguyên tắc, khi chọn mã ngành để đăng ký, doanh nghiệp phải đăng ký bằng mã ngành cấp 4 (có 4 số) sau đó bổ sung mã ngành cấp 5 hoặc diễn giải chi tiết phù hợp với quy định của pháp luật.
Đây là nguyên tắc đáng lưu ý mà nhiều người thường xuyên thực hiện không đúng, dẫn đến bị trả hồ sơ khi thực hiện thủ tục với các cơ quan nhà nước.
=> Khi nào bắt buộc phải ghi thêm mã ngành cấp 5, diễn giải chi tiết?
Trong một số trường hợp, việc chỉ ghi nhận mã ngành cấp 4 là chưa đủ, mà người ghi mã ngành phải bổ sung thêm diễn giải chi tiết của ngành nghề đó hoặc mã ngành cấp 5 phù hợp với ngành nghề kinh doanh của mình.
Thực tế, có không ít trường hợp cán bộ tiếp nhận từ chối hồ sơ và doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục nhiều lần chỉ vì thiếu nội dung trên.
Do đó, việc xác định trường hợp nào phải ghi thêm ngoài việc chọn mã ngành nghề cấp 4 cũng là một lưu ý rất quan trọng.
Cụ thể, việc bổ sung diễn giải chi tiết hoặc mã ngành cấp 5 là vô cùng cần thiết trong các trường hợp sau:
1. Đối với ngành nghề kinh doanh thuộc danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện (về vốn pháp định, chứng chỉ,…), danh mục ngành nghề kinh doanh cấm kinh doanh hoặc hạn chế kinh doanh, ngoài mã ngành cấp 4, phải ghi theo ngành, nghề quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật.
Ví dụ: Doanh nghiệp sản xuất con dấu phải đăng ký mã ngành 8299 – “Hoạt động dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác còn lại chưa được phân vào đâu”, diễn giải chi tiết: “Sản xuất con dấu”
Xem thêm “Một số ngành nghề kinh doanh cần vốn pháp định”
2. Đối với các ngành nghề không được ghi nhận thành một ngành nghề cụ thể trong hệ thống ngành kinh tế Việt Nam (không có mã ngành riêng), nhưng được quy định trong các văn bản pháp luật khác, thì ghi nhận thêm theo quy định tại các văn bản đó.
Trong trường hợp này, doanh nghiệp có thể chọn mã ngành cấp 4 có liên quan đến ngành nghề mình kinh doanh và thường có các dạng cấu trúc sau:
– Hoạt động …khác
– Hoạt động có liên quan đến … khác
– Hoạt động … chưa được phân vào đâu.
– … khác
– … chưa được phân vào đâu.
Đồng thời, sau đó có thể ghi thêm mã ngành cấp 5 phù hợp rồi bổ sung thêm diễn giải chi tiết bên dưới hoặc ghi trực tiếp chi tiết sau mã ngành cấp 4.
Ví dụ: Doanh nghiệp bán mỹ phẩm đăng ký mã ngành như sau:
4649 – Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình
46493 – Bán buôn nước hoa, hàng mỹ phẩm và chế phẩm vệ sinh
Diễn giải chi tiết: Bán nước hoa, mỹ phẩm nhập khẩu
3. Đối với các ngành nghề không thuộc hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và chưa được ghi nhận trong một văn bản pháp luật nào khác nhưng không thuộc danh mục ngành nghề cấm đầu tư, kinh doanh, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ xem xét và ghi nhận vào cơ sở dữ liệu quốc gia, thông báo cho Tổng cục Thống kê – Bộ Kế hoạch và Đầu tư để bổ sung ngành, nghề kinh doanh mới.
Sử dụng dịch vụ thành lập công ty tại TPHCM của Luật Bistax
Thủ tục thành lập công ty tại TPHCM sẽ trở nên đơn giản và nhanh chóng với dịch vụ thành lập công ty tại TPHCM của Luật Bistax.
Thay vì phải chuẩn bị khá nhiều hồ sơ cùng quy trình thành lập công ty tại TPHCM khá rườm rà, bạn chỉ cần cung cấp thông tin đơn giản cho chúng tôi gồm:
- Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của người thành lập;
- Thông tin doanh nghiệp: tên, địa chỉ, ngành nghề, vốn điều lệ…
Bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì chúng tôi đã thay bạn hoàn thành các việc sau:
- Hỗ trợ tư vấn miễn phí các thông tin trước thành lập: tên công ty, loại hình, ngành nghề, vốn điều lệ…;
- Soạn toàn bộ hồ sơ thành lập doanh nghiệp;
- Trình ký hồ sơ tận nơi;
- Đại diện doanh nghiệp nộp hồ sơ, nhận giấy phép kinh doanh và con dấu tại Sở KH&ĐT;
- Bàn giao kết quả tận nơi.
Bạn còn được hỗ trợ miễn phí các hạng mục sau:
– Hỗ trợ cho công ty trong việc kê khai thuế, hướng dẫn kê khai thuế, nộp BHXH, nộp thuế.
– Tư vấn chi tiết cách đăng kí chữ kí số và cách đóng thuế online.
– Hỗ trợ đăng ký và hướng dẫn sử dụng hoá đơn điện tử
Liên hệ ngay đến Luật Bistax để được tư vấn và thực hiện thủ tục thành lập công ty tại TPHCM một cách nhanh chóng – chính xác và hiệu quả nhất.