Cập nhật lần cuối: 21/02/2022.
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp: Là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền, nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp. Đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật. Như vậy, trường hợp Công ty thay đổi người đại diện pháp luật khác thay thế người cũ. Người đại diện theo pháp luật cũ, các thành viên góp vốn, chủ sở hữu phải có trách nhiệm thông báo, gửi đến cơ quan cấp phép trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày thay đổi.
Đối với trường hợp người đại diện theo pháp luật không thường xuyên ở Việt Nam trên 30 ngày. Phải làm văn bản ủy quyền cho người khác thay mặt thực hiện các quyền, nghĩa vụ liên quan của người đại diện theo pháp luật hiện tại.
Ghi chú: Công ty có thể có một hoặc nhiều người làm đại diện theo pháp luật.
Xem thêm
Tóm tắt nội dung
Toggle1. Điều kiện để làm người đại diện theo pháp luật
(Trích dẫn Điều 65 Luật doanh nghiệp về tiêu chuẩn và điều kiện làm Giám đốc, Tổng giám đốc)
- Có đủ năng lực hành vi dân sự, không thuộc đối tượng không được quản lý doanh nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 18 của Luật này.
- Có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong quản trị kinh doanh của công ty, nếu Điều lệ công ty không có quy định khác.
2. Trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật
(Trích dẫn Điều 14 Luật doanh nghiệp về trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp)
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có trách nhiệm sau đây:
1. Thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp;
2. Trung thành với lợi ích của doanh nghiệp; không sử dụng thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp, không lạm dụng địa vị, chức vụ và sử dụng tài sản của doanh nghiệp để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác;
3. Thông báo kịp thời, đầy đủ, chính xác cho doanh nghiệp về việc người đại diện đó và người có liên quan của họ làm chủ hoặc có cổ phần, phần vốn góp chi phối tại các doanh nghiệp khác.
4. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm cá nhân đối với những thiệt hại cho doanh nghiệp do vi phạm nghĩa vụ quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật
(Trích dẫn Điều 43 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về thủ tục đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty)
Hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật bao gồm các giấy tờ sau:
a) Thông báo thay đổi người đại diện pháp luật (dowload mẫu quy định);
b) Quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên. Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật;
c) Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật làm thay đổi nội dung Điều lệ công ty;
d) Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần trong trường hợp việc thay đổi người đại diện không làm thay đổi nội dung của Điều lệ công ty. Ngoài nội dung họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty quy định tại Điều 25 Luật Doanh nghiệp.
e) Quyết định, biên bản họp phải ghi rõ những nội dung được sửa đổi trong Điều lệ công ty.
Xem thêm:
4. Dịch vụ thay đổi người đại diện theo pháp luật tại Luật Bistax
Dịch vụ thay đổi người đại diện pháp luật
HỒ SƠ ĐƠN GIẢN:
- Đọc MST hoặc Bản scan/chụp hình giấy phép kinh doanh hiện tại
- Bản scan/chụp hình CMND/thẻ căn cước/Hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật mới
PHÍ DỊCH VỤ: 1.100.000 VNĐ (phí trên đã bao gồm toàn bộ lệ phí nhà nước, 10% VAT, giao nhận hồ sơ tận nơi theo yêu cầu)
THỜI GIAN: 03 ngày làm việc
Lợi ích khi chọn dịch vụ của Luật Bistax:
Với kinh nghiệm làm dịch vụ giấy phép kinh doanh tại TPHCM, Luật Bistax đã thực hiện hơn 1000 hồ sơ cho doanh nghiệp trong và ngoài nước. Qui trình thực hiện chuyên nghiệp từ các khâu tiếp nhận và nộp hồ sơ như sau:
Bước 1: Tiếp nhận thông tin yêu cầu của khách hàng -> Tư vấn cách làm hồ sơ đơn giản và nhanh chóng nhất
Bước 2: Hợp đồng dịch vụ 2 bên.
Bước 3: Tiến hành soạn thảo hồ sơ
Bước 4: Trình ký hồ sơ tận nơi
Bước 5: Nộp thủ tục tại cơ quan cấp phép
Bước 6: Theo dõi và cập nhật quá trình thẩm định giải quyết chấp thuật hồ sơ (giai đoạn rất quan trọng vì khi có trục trặc, sai sót gì, sẽ được nhân viên theo dõi để báo cáo và giải quyết hồ sơ kịp thời)
Bước 7: Hoàn thiện, bàn giao hồ sơ tận nơi.
Khi cần thay đổi thông tin trên giấy phép kinh doanh, hãy gọi ngay đến dịch vụ của Luật Bistax qua số hotline: 07777 23283 hoặc để lại nội dung cần tư vấn vào dưới bài viết.