Cập nhật lần cuối: 02/08/2024.
Đối với mô hình của các công ty cổ phần với số lượng cổ đông góp vốn nhiều, hoạt động kinh doanh rộng khắp thì việc thành lập chi nhánh công ty cổ phần là điều được các thành viên trong đại hội đồng cổ đông, hội đồng quản trị lưu tâm. Vậy, để thành lập chi nhánh công ty cổ phần cần những điều kiện nào? Quy trình thành lập chi nhánh công ty cổ phần trải qua các bước ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp quý khách hàng nắm rõ và tiến hành đầy đủ các công việc cần thiết.
Tóm tắt nội dung
ToggleĐiều kiện thành lập chi nhánh công ty cổ phần
Việc công ty cổ phần muốn mở rộng qui mô hoạt động được nhà nước ta vô cùng hoan nghênh và khuyến khích. Vì thế, Luật doanh nghiệp không có yêu cầu khắc khe về điều kiện thành lập chi nhánh công ty cổ phần. Mà chỉ cần doanh nghiệp nắm rõ các nguyên tắc cơ bản trước và sau khi thành lập chi nhánh.
Cần lưu ý về tên, địa chỉ, ngành nghề kinh doanh của chi nhánh như sau:
- Tên chi nhánh thực hiện theo quy định tại Điều 40 Luật Doanh nghiệp 2020
- Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Có nghĩa là, công ty mẹ đăng ký những mã ngành, nghề kinh doanh nào theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTG thì chi nhánh – đơn vị trực thuộc được phép đăng ký, những ngành, nghề không có ở doanh nghiệp mẹ thì chi nhánh không thể đăng ký.
Sau khi thành lập chi nhánh công ty cổ phần, doanh nghiệp cần lưu ý các thủ tục sau:
- Thuế môn bài: năm đầu tiên thành lập sẽ được miễn thuế
- Đối với chi nhánh hạch toán độc lập: Chi nhánh cần kê khai và nộp thuế môn bài tại cơ quan thuế quản lý chi nhánh.
- Đối với chi nhánh hạch toán phụ thuộc: Trường hợp này chi nhánh ở cùng tỉnh với địa chỉ công ty đặt trụ sở chính thì nộp tờ khai thuế môn bài tại cơ quan thuế quản lý trụ sở chính. Trường hợp chi nhánh ở khác tỉnh với trụ sở chính của công ty thì cần nộp tờ khai và tiền thuế môn bài tại chi nhánh.
- Trường hợp chi nhánh có con dấu riêng, tài khoản ngân hàng riêng và trực tiếp bán hàng hóa có kê khai đầy đủ thuế giá trị gia tăng đầu vào, đầu ra khi có nhu cầu kê khai nộp thuế riêng thì chi nhánh cần đăng ký nộp thuế riêng và sử dụng hóa đơn riêng.
- Sau khi chi nhánh được thành lập, công ty cần nhanh chóng treo biển hiệu chi nhánh. Biểu hiệu chi nhánh sẽ bao gồm các thông tin: Tên chi nhánh, địa chỉ chi nhánh, số điện thoại, công ty mẹ,…
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần
Theo quy định của pháp luật doanh nghiệp công ty cổ phần có thể thành lập nhiều chi nhánh, có thể là một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính. Hồ sơ thành lập sẽ bao gồm:
- Thông báo thành lập chi nhánh do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
- Bản sao Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần về việc thành lập chi nhánh;
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh
- Văn bản ủy quyền cho người đại diện nộp hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh (kèm giấy tờ chứng thực cá nhân của người nộp hồ sơ)
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần đăng ký online
Bước 1: Tạo tài khoản đăng ký doanh nghiệp trên hệ thống Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (dangkykinhdoanh.gov.vn).
Tài khoản được tạo bằng thông tin cá nhân của người nộp hồ sơ (người được doanh nghiệp ủy quyền). Sau bước tạo tài khoản, người đăng ký cần xác thực tài khoản bằng Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân bản gốc (chụp rõ/scan 2 mặt và upload lên hệ thống đăng ký doanh nghiệp.
Kích hoạt tài khoản bằng cách nhấn vào link được hệ thống gửi sau bước upload Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân.
Bước 2: Tiến hành soạn thảo hồ sơ theo hướng dẫn tại Mục Hỗ trợ 🢥 Hướng dẫn hồ sơ, thủ tục đăng ký doanh nghiệp.
Tiến hành in, ký, đóng dấu các hồ sơ sau đó scan các văn bản theo yêu cầu.
Bước 3: Nhập thông tin lần lượt và tuần tự theo Mục Dịch vụ công 🢥 Đăng ký doanh nghiệp trực tuyến.
Tiến hành nhập đầy đủ các trường thông tin theo yêu cầu và upload bộ hồ sơ đã scan trước đó.
Hoàn thành việc nộp hồ sơ online và đợi phản hồi từ Sở Kế hoạch và Đầu tư. Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì tiến hành nhận kết quả, trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì điều chỉnh và nộp lại như hướng dẫn tại Bước 3.
Bước 4: Đăng ký nhận kết quả qua đường bưu điện hoặc liên hệ trực tiếp Bộ phận trả kết quả để được hướng dẫn nhận Giấy chứng nhận đăng ký thành lập chi nhánh.
Trên đây quy định về điều kiện thành lập chi nhánh công ty cổ phần và quy trình, thủ tục nộp hồ sơ đăng ký thành lập. Tại Luật Bistax, chúng tôi nhận tư vấn, hỗ trợ tiến hành toàn bộ các bước cho đến khi hoàn thành và nhận Giấy chứng nhận đăng ký thành lập chi nhánh. Đến với dịch vụ thành lập chi nhánh, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ tư vấn miễn phí về các thủ tục báo cáo thuế, đồng thời được sử dụng dịch vụ kế toán với giá ưu đãi.
Tham khảo thêm:
- Dịch Vụ Thành Lập Công Ty Cổ Phần Tại TPHCM
- Các trường hợp cần điều chỉnh giấy phép văn phòng đại diện nước ngoài
- Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện
- Dịch vụ gia hạn văn phòng đại diện nước ngoài
- Chi nhánh công ty có tư cách pháp nhân không?
- Dịch vụ kế toán trọn gói uy tín tại TPHCM