Thời gian làm việc: Từ thứ 2 đến thứ 6:
Sáng 08:00 – 11h30 AM, Chiều: 13h00 – 17:00 PM
Bistax

Thủ tục làm hộ chiếu điện tử như thế nào theo qui định mới nhất

Cập nhật lần cuối: 04/10/2024.

Ngày nay, vì để tăng tính an ninh, bảo mật hơn mà hầu như các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam đã chuyển qua sử dụng hộ chiếu điện tử (e-passport) thay cho việc sử dụng hộ chiếu truyền thống đã lâu. Tuy nhiên, chắc hẳn có nhiều vẫn đang thắc mắc vì sao nên sử dụng hộ chiếu điện tử? Quy trình và thủ tục làm hộ chiếu điện tử ra sao? Trong bài viết này, Luật Bistax sẽ chia sẻ cho quý khách hàng  các thông tin chi tiết nhất giúp các bạn có cái nhìn tổng quan và chính xác hơn về hộ chiếu điện tử.

Lợi ích khi có hộ chiếu điện tử gắn chip

Theo thông tư số 73/2021/TT-BCA do Bộ Công an ban hành về quy định mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan đến việc cấp, sử dụng hộ chiếu, giấy thông hành, thông tư này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 14/08/2021.

Hộ chiếu điện tử (e-passport) hay còn gọi là hộ chiếu sinh trắc học, hộ chiếu số. Đây là một quyển hộ chiếu bằng giấy bình thường có gắn thêm chip điện tử trong trang bìa sau của hộ chiếu để lưu giữ nhiều thông tin cá nhân, dữ liệu sinh trắc học của người mang hộ chiếu cùng chữ ký điện tử.

Công dân mang quốc tịch Việt Nam có tuổi từ 14 tuổi trở lên sẽ đủ điều kiện được cấp hộ chiếu gắn chip. Còn những người chưa đủ 14 tuổi chỉ được cấp hộ chiếu không gắn chip (Theo luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam).

Xem thêm:

Lợi ích của hộ chiếu điện tử trong bối cảnh du lịch mới

  • Được ưu tiên xét thị thực (visa) của các nước được dễ dàng
  • Có tính bảo mật cao đồng thời giúp cho việc làm thủ tục xuất nhập cảnh nhanh chóng hơn.
  • Đến các nước miễn thị thực nhập cảnh sẽ được xuất cảnh, nhập cảnh qua cổng kiểm soát tự động.

Thủ tục làm hộ chiếu điện tử

Cục quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn các thủ tục làm hộ chiếu điện tử như sau:

Thủ tục làm hộ chiếu điện tử
Thủ tục làm hộ chiếu điện tử

Đối với trường hợp người đã có căn cước công dân thì có thể nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu tại bất kỳ Phòng quản lý xuất nhập cảnh của công an cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nơi người dân cảm thấy thuận lợi nhất.

Với trường hợp người không có căn cước công dân (có chứng minh nhân dân) thì đến làm thủ tục xin cấp hộ chiếu gắn chip tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh công an cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nơi mà công dân đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú.

Trường hợp người đề nghị xin cấp hộ chiếu từ lần thứ 2 trở đi sẽ được lựa chọn nơi làm thủ tục cấp hộ chiếu tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc các Phòng quản lý xuất nhập cảnh công an cấp tỉnh bất kỳ.

Từ 01/06/2022, Cục Quản lý xuất nhập cảnh cùng với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh chính thức triển khai cấp hộ chiếu online tại nhà.

Để hiểu rõ về cách làm hộ chiếu tại nhà, bạn xem qua chi tiết bài viết dưới đây:

Quy trình xin cấp hộ chiếu điện tử gồm các bước nào?

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật. Hồ sơ sẽ  bao gồm  :

  •  01 tờ khai theo mẫu của Cục quản lý xuất nhập cảnh;
  • 02 ảnh thẻ chân dung cỡ 4x6cm, chụp không quá 06 tháng, phải rõ mặt và nhìn thẳng, đầu để trần, tóc gọn gàng và để lộ hai tai, trang phục lịch sự, ảnh được chụp trên phông nền trắng.
  • Đối với trường hợp người mất năng lực hành vi dân sự hoặc chưa đủ 14 tuổi thì phải có tờ khai xin cấp hộ chiếu và bản chứng thực giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp cho cha mẹ hoặc người đại diện hợp pháp của người xin cấp hộ chiếu (có thể thay thế bằng việc xuất trình bản chính nếu không có chứng thực bản chụp). Ngoài ra người chưa đủ 14 tuổi phải cung cấp bản sao giấy khai sinh hoặc bản trích lục khai sinh

Bước 2:  Trực tiếp đến nộp hồ sơ đồng thời xuất trình chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân khi làm thủ tục xin cấp hộ chiếu điện tử tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc Phòng quản lý xuất nhập cảnh

Bước 3:  Cán bộ quản lý xuất nhập cảnh tiếp nhận hồ sơ đề nghị, tiến hành kiểm tra pháp lý và tính hợp lệ của hồ sơ. Trường hợp hồ sơ đã hợp lệ thì cơ quan xuất nhập cảnh sẽ yêu cầu nộp lệ phí, cấp giấy hẹn trả kết quả cùng biên lai thu tiền. Còn trường hợp hồ sơ vẫn chưa hợp lệ thì cán bộ sẽ hướng dẫn người đề nghị cấp hộ chiếu hoàn chỉnh hồ sơ.Cuối cùng là chụp ảnh và hướng dẫn lấy dấu vân tay của người đề nghị cấp hộ chiếu điện tử lần đầu.

Bước 4: Trực tiếp đến nhận hộ chiếu tại nơi nộp hồ sơ theo thời gian trên giấy hẹn hoặc nhận hộ chiếu qua dịch vụ chuyển phát nhanh của bưu điện đã đăng ký trước đó. Khi nhận hộ chiếu cần mang theo giấy hẹn, biên lai thu tiền và xuất trình chứng minh thư hoặc thẻ căn cước thì mới được nhận.

Tham khảo thêm:

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN DỊCH VỤ



    Đánh Giá Bài Viết Bạn Nhé Để Giúp Chúng Tôi Hiểu Bạn Hơn

    Các thủ tục liên quan

    hotline tư vấn trực tiếp hoặc yêu cầu báo giá


    Tổng đài CSKH:

    (028) 3510 1088 – 07777 23283


    English Speaking Consultant

    0938 336 885

    Giấy phép lao động
    Thẻ tạm trú – Visa nhập cảnh

    0903 784 789

    Dịch vụ Xuất Nhập Khẩu – Hải Quan

    0937 078907

    Tư vấn Thành lập công ty

    0903 784 789

    Dịch vụ kế toán – Thuế

    0938 336 885

     

    Bạn cần tư vấn? Hãy viết nội dung vào bên dưới. Chúng tôi sẽ phản hồi ngay!






      Tư vấn giấy tờ pháp lý doanh nghiệp:

      Tư vấn giấy tờ cho người nước ngoài:

      Tư vấn các dịch vụ khác:


      Để lại một bình luận

      Lên đầu trang