Cập nhật lần cuối: 13/04/2023.
Mặc dù văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh nhưng với chức năng của một văn phòng liên lạc; Thực hiện các hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường và đối tác mới đều được công nhận và mang lại nhiều lợi ích nhất định. Vì thế, việc thành lập văn phòng đại diện đang ngày càng trở nên phổ biến và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Như vậy, doanh nghiệp có thể tự thực hiện thành lập văn phòng đại diện bằng cách nào? Dễ hay khó? Để có thể thực hiện các thủ tục một cách nhanh chóng, cũng như là không phải tốn thời gian đi lại, không phải đau đầu suy nghĩ về những thủ tục pháp lý rườm rà, quý khách có thể tham khảo dịch vụ thành lập văn phòng đại diện của Luật Bistax.
Tóm tắt nội dung
ToggleĐiều kiện để thành lập văn phòng đại diện
- Công ty mẹ ở Việt Nam muốn tiếp cận thị trường, tìm đối tác mới
- Thương nhân nước ngoài muốn nghiên cứu, thâm nhập thị trường Việt Nam
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp. Do đó, để có thể thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam trước hết Quý khách phải có 1 công ty riêng, có tư cách pháp nhân đầy đủ và đáp ứng thêm 1 số điều kiện khác sau:
- Địa chỉ trụ sở của VPĐD không được là nhà tập thể, nhà chung cư;
- Công ty nước ngoài đã hoạt động tại nước sở tại ít nhất 01 năm;
- Nội dung hoạt động của VPĐD: tìm hiểu thị trường, xúc tiến thương mại tại Việt Nam;
- Trưởng văn phòng đại diện không được ký hợp đồng phát sinh hoạt động kinh doanh;
Thành lập văn phòng đại diện dễ hay khó?
Việc mở văn phòng đại diện đối với doanh nghiệp Việt Nam cũng đã mất khá nhiều thời gian trong việc tìm hiểu thủ tục. Thì đa số những nhà đầu tư nước ngoài từ cá nhân cho đến tổ chức nước ngoài, thường có những khó khăn chung như:
- Rào cản ngôn ngữ, không biết tiếng Việt;
- Không nắm được các điều kiện để được thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam;
- Hồ sơ phức tạp, không biết cách thẩm định và xem xét hồ sơ;
- Tại Việt Nam chưa có cơ quan chuyên trách để hướng dẫn nhà đầu tư nước ngoài;
- Không có đội ngũ chuyên nghiệp để hỗ trợ các vấn đề liên quan đến pháp lý;
Hơn nữa, vì đa phần các nhà đầu tư không am hiểu, thiếu chuyên môn về các thủ tục pháp lý nên đã gặp ra không ít khó khăn khi mở văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam. Như vậy, có thể thấy việc tự thực hiện các thủ tục thành lập văn phòng đại diện nước ngoài là một việc rất khó khăn.
Lợi ích khi sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Luật Bistax
Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn thủ tục pháp lý, Luật Bistax cung cấp dịch vụ thành lập văn phòng đại diện trọn gói cho doanh nghiệp Việt Nam và cho các nhà đầu tư nước ngoài tại Tp.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.
Luật Bistax hiểu rõ được những trở ngại của Quý khách hàng đang gặp phải, và thậm chí là có nhiều doanh nghiệp bị xử phạt hành chánh với lý do thường gặp là do không am hiểu tường tận về các qui định sau khi đã có giấy phép văn phòng đại diện.
Thực tế đâu phải cứ có giấy phép văn phòng đại diện là mọi doanh nghiệp đều có thể hoạt động một cách trơn tru, nhưng phía sau đó là cả các khâu từ báo cáo thuế, quyết toán thuế, báo cáo nhân sự, TNCN….bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện và báo cáo đầy đủ theo hàng tháng, hàng quý.
Với kinh nghiệm và sở hữu đội ngũ chuyên viên được tốt nghiệp từ trường Luật. Chúng tôi luôn trao dồi và nghiên cứu những giải pháp thiết thực nhất nhằm giúp cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư không phải tốn nhiều thời gian. Chúng tôi sẽ tư vấn tường tận mọi thủ tục cần thực hiện trước và sau khi mở văn phòng đại diện.
Xem thêm: Dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp nhỏ uy tín tại TPHCM
Hồ sơ cần chuẩn bị để thành lập văn phòng đại diện
Để thuận lợi cho công việc, Quý khách hàng cần cung cấp những tài liệu sau cho Luật Bistax:
- Hộ chiếu người đứng đầu Văn phòng đại diện
- Giấy phép kinh doanh công ty mẹ
- Báo cáo tài chính có kiểm toán năm gần nhất của công ty mẹ
- Hợp đồng thuê địa điểm đặt trụ sở Văn phòng đại diện
Qui trình thực hiện dịch vụ thành lập văn phòng đại diện của Luật Bistax:
1. Tư vấn trước khi thành lập văn phòng đại diện:
- Tư vấn lựa chọn mô hình các đơn vị phụ thuộc phù hợp với nhu cầu của công ty.
- Tư vấn thủ tục tiến hành và các giấy tờ cần thiết để thành lập VPĐD.
- Tư vấn về mô hình tổ chức, quản lý của VPĐD.
- Tư vấn về Quyền và Nghĩa vụ của đơn vị mới thành lập.
- Tư vấn về nghĩa vụ Thuế đối với Nhà nước của VPĐD.
2. Tiến hành các thủ tục thành lập văn phòng đại diện :
- Soạn thảo nội dung hồ sơ thành lập.
- Tiến hành nộp hồ sơ đăng ký hoạt động VPĐD.
- Theo dõi tiến trình xử lý và thông báo kết qủa hồ sơ đã nộp.
- Sau 3 ngày làm việc, Nhận giấy chứng nhận đăng ký hoạt động VPĐD tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.
- Tiến hành hồ sơ khắc dấu VPĐD của công ty và Thông báo mẫu dấu công ty lên Cổng thông tin Doanh Nghiệp Quốc Gia (Quy định theo Điều 44 Luật Doanh Nghiệp năm 2014, hiệu lực từ ngày 01/07/2015).
3. Kết quả thành lập văn phòng đại diện, bàn giao cho khách hàng :
- Giấy chứng nhận Đăng ký hoạt động của VPĐD (Bản gốc và bản sao).
- Dấu tròn của VPĐD và Giấy xác nhận Thông báo mẫu dấu công ty lên Cổng thông tin Doanh Nghiệp Quốc Gia
4. Tư vấn miễn phí các thủ tục cần làm sau khi có giấy phép thành lập văn phòng đại diện:
Tư vấn Các vấn đề cần lưu ý sau khi thành lập văn phòng đại diện là:
- Treo bảng hiệu văn phòng đại diện;
- Công bố mẫu dấu (nếu văn phòng đại diện có khắc con dấu riêng);
- Nộp tờ khai và tiền lệ phí môn bài (miễn lệ phí môn bài nếu doanh nghiệp trong thời gian miễn lệ phí môn bài).
Đến với dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Luật Bistax, chúng tôi đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động một cách an toàn và hiệu quả nhất. Hãy gọi ngay vào số hotline 07777 23283 hoặc để lại nội dung cần tư vấn vào phần bình luận dưới bài viết này. Chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!
Tham khảo thêm:
- Lịch Khai Báo Thuế Định Kỳ Theo Qui Định Năm 2022
- Dịch vụ thành lập chi nhánh công ty uy tín trọn gói tại TPHCM
- Cách Phân biệt Chi Nhánh – VPĐD- Địa điểm Kinh Doanh