• 08:00 – 11h30 AM, 13h00 – 17:00 PM
  • Tầng 1, Tòa nhà GIC, 36A Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Q. Bình Thạnh, HCM

07777 23283 (24/24)
(028) 3510 1088 (24/7)

tuvan@bistax.vn
cskh@bistax.vn

Thủ Tục Thay Đổi Địa Chỉ Văn Phòng Đại Diện Thương Nhân Nước Ngoài

Thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện không phải là nhu cầu xa lạ đối với các thương nhân nước ngoài trong quá trình hoạt động, đặc biệt trong tình hình kinh tế có nhiều diễn biến thay đổi hiện nay. Lý do phổ biến cho sự thay đổi này thông thường là do hợp đồng thuê trụ sở tại địa chỉ cũ hết hạn, hoặc thương nhân không còn nhu cầu sử dụng địa chỉ đó vì những bất lợi về mặt địa lý, giá cả thuê,…

Căn cứ quy định Nghị định 07/2016/NĐ-CP, trường hợp thay đổi địa chỉ trụ sở của Văn phòng đại diện là một trong những trường hợp phải làm thủ tục điều chỉnh hoặc cấp lại Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.

Do đó, nhằm giúp các thương nhân dễ dàng nắm được thủ tục cũng như quy trình thực hiện của mình tại Việt Nam, Luật Bistax có bài tóm tắt các quy định pháp luật hiện hành như sau:

Cơ sở pháp lý:

  • Luật Thương mại năm 2005;
  • Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
  • Thông tư số 11/2016/TT-BCThướng dẫn Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Thương nhân nước ngoài khi thay đổi địa chỉ Văn phòng đại diện của họ trên lãnh thổ Việt Nam sẽ xuất hiện 2 trường hợp như sau:

(1) Địa điểm đặt trụ sở mới sau khi thay đổi của Văn phòng đại diện nằm cùng trong một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc trong khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý với địa chỉ trụ sở cũ.

⇒ Theo quy định tại khoản 6 Điều 15 Nghị định 07/2016/NĐ-CP, đây là trường hợp phải thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy phép Văn phòng đại diện.

(2) Địa điểm đặt trụ sở mới của Văn phòng đại diện nằm khác tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hoặc khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý với địa chỉ trụ sở cũ.

⇒ Đây là trường hợp phải thực hiện thủ tục cấp lại Giấy phép Văn phòng đại diện theo quy định tại khoản 1 Điều 18 Nghị định 07/2016/NĐ-CP.

Tùy từng trường hợp sẽ có quy trình thủ tục điều chỉnh hay cấp lại Giấy phép Văn phòng đại diện khác nhau. Do đó, khách hàng cần xem xét mình thuộc trường hợp.

Thủ tục thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện nước ngoài

Thủ tục thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện nước ngoài

2. Thủ tục điều chỉnh Giấy phép của văn phòng đại diện:

Hồ sơ cần chuẩn bị đối với trường hợp thay đổi địa chỉ:

♦ Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;

♦ Các tài liệu chứng minh về việc thay đổi địa chỉ trụ sở của Văn phòng đại diện gồm:

  • Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Văn phòng đại diện;
  • Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện theo quy định tại Điều 28 Nghị định 07/2016/NĐ-CP và quy định pháp luật có liên quan.

♦ Bản chính Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện;

♦ Văn bản hoàn tất nghĩa vụ thuế và thông báo chấp thuận chuyển địa chỉ của cơ quan thuế đối với trường hợp thay đổi khác tỉnh/TP khác.

♦ Thời điểm nộp hồ sơ: Trong vòng 60 ngày kể từ ngày có sự thay đổi.

♦ Cơ quan tiếp nhận hồ sơ:

    • Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế suất, khu kinh tế, khu công nghệ cao cấp đối với những trường hợp Văn phòng đại diện đặt trụ sở trong khu công nghiệp, khu chế suất, khu công nghệ cao.
    • Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thương nhân dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện nếu nằm ngoài khu vực nêu trên.

♦  Thời hạn xử lý:

Bước 1: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ.

Lưu ý: Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.

Bước 2: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép điều chỉnh hoặc không điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện. Trường hợp không điều chỉnh phải có văn bản nêu rõ lý do.

Ngoài ra, nếu thuộc 1 trong 2 trường hợp sau thời hạn xử lý có thể kéo dài do bắt buộc phải tham mưu Bộ quản lý chuyên ngành:

  • Việc điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành hoặc;
  • Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

4. Dịch vụ tư vấn thủ tục thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện nước ngoài

Hãy sử dụng ngay dịch vụ thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam của Luật Bistax. Bạn sẽ được tư vấn MIỄN PHÍ mọi giấy tờ, thủ tục, kinh nghiệm pháp lý liên quan đến TRƯỚC và SAU khi thành lập văn phòng đại diện.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn MIỄN PHÍ các thủ tục liên quan đến thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài qua những kênh sau:

  • Tư vấn trực tiếp trên website https://bistax.vn
  • Hotline 07777 23283
  • Email: cskh@bistax.vn hoặc tuvan@bistax.vn

Hỗ trợ trực tuyến trên website hoặc Zalo, Viber, Whatsapp (hỗ trợ 24/24)

Chia sẻ
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Bài viết cùng nội dung:

Bạn cần tư vấn? Hãy viết nội dung vào bên dưới. Chúng tôi sẽ phản hồi ngay!

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top