Cập nhật lần cuối: 25/09/2024.
Vì một lý do nào đó mà thương nhân nước ngoài cần chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện nước ngoài. Muốn làm hồ sơ chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện nước ngoài thì hồ sơ chấm dứt hoạt động như thế nào? Có nghĩa vụ gì sau khi kết thúc không? Phải trả lại con dấu của văn phòng tại cơ quan nào?
Xem thêm: Thủ tục gia hạn giấy phép văn phòng đại diện nước ngoài
Tóm tắt nội dung
ToggleCác trường hợp chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện công ty nước ngoài
Căn cứ Điều 35 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định về các trường hợp chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện như sau:
– Theo đề nghị của thương nhân nước ngoài.
– Khi thương nhân nước ngoài chấm dứt hoạt động theo pháp luật của quốc gia, vùng lãnh thổ nơi thương nhân đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh.
– Hết thời hạn hoạt động theo Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện mà thương nhân nước ngoài không đề nghị gia hạn.
– Hết thời gian hoạt động theo Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện mà không được Cơ quan cấp Giấy phép đồng ý gia hạn.
– Bị thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện nước ngoài theo quy định tại Điều 44 Nghị định này.
– Thương nhân nước ngoài, Văn phòng đại diện không còn đáp ứng một trong những điều kiện quy định tại Điều 7 và Điều 8 Nghị định này.
Các lưu ý khi chấm dứt văn phòng đại diện nước ngoài
- Phải niêm yết công khai về việc chấm dứt hoạt động tại trụ sở của Văn phòng đại diện
- Thương nhân nước ngoài có Văn phòng đại diện đã chấm dứt hoạt động chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, gồm cả nợ thuế và giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm việc tại Văn phòng đại diện, Chi nhánh theo quy định của pháp luật.
- Để Hồ sơ chấm dứt văn phòng đại diện nước ngoài được chấp nhận thì mọi thủ tục, nghĩa vụ kê khai thuế và nộp thuế phải được hoàn tất.
- Phải làm thủ tục huỷ con dấu tròn tại cơ quan công an
Hồ sơ chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài
Hồ sơ 01 bộ, bao gồm:
+ Thông báo về việc chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện, Chi nhánh theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký
+ Bản sao văn bản của Cơ quan cấp Giấy phép không gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện hoặc bản sao Quyết định thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
+ Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội;
+ Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động;
+ Bản chính Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh.
Thủ tục chấm dứt văn phòng đại diện nước ngoài
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và thực hiện đầy đủ những lưu ý ở trên, thực hiện thủ tục chấm dứt văn phòng đại diện nước ngoài như sau:
Hình thức nộp hồ sơ: Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện, Chi nhánh trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp giấy phép.
Thời gian giải quyết hồ sơ: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép có trách nhiệm công bố trên trang thông tin điện tử của mình về việc chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện.
Dịch vụ làm thủ tục chấm dứt văn phòng đại diện nước ngoài
Luật Bistax là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ làm thủ tục pháp lý và dịch vụ kế toán trọn gói tại TPHCM. Khi sử dụng dịch vụ làm thủ tục chấm dứt văn phòng đại diện nước ngoài của chúng tôi, chúng tôi sẽ tư vấn, kiểm tra và rà soát toàn bộ hoá đơn chứng từ để từ đó có hướng giải quyết nhanh và tốt nhất cho doanh nghiệp.
Đến với dịch vụ của Luật Bistax, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về mọi thủ tục pháp lý, giải quyết tất cả vướng mắc hay gặp nhất.
Hãy liên hệ ngay số hotline 07777 23283 hoặc để lại bình luận vào dưới bài viết. Chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay.