Cập nhật lần cuối: 20/09/2024.
Khi người nước ngoài được cử làm Trưởng văn phòng đại diện tại Việt Nam. Mà văn phòng đại diện không phải của tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam thì bắt buộc phải xin giấy phép lao động cho trưởng văn phòng đại diện. Thủ tục và hồ sơ như thế nào để xin giấy phép lao động (work permit) cho trưởng văn phòng đại diện?
Xem thêm: Thủ tục gia hạn giấy phép lao động
Tóm tắt nội dung
ToggleTại sao phải xin giấy phép lao động cho trưởng văn phòng đại diện:
Trưởng văn phòng đại diện của công ty chính là người trực tiếp chịu trách nhiệm quản lý, đốc thúc kiểm duyệt và đưa ra tất cả các quyết định của doanh nghiệp, tổ chức tại khu vực mà nó đại diện. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, họ sẽ trực tiếp chịu mọi trách nhiệm pháp lý về các hoạt động của hiện diện thương mại.
Theo qui định của Bộ luật Lao động 2019 và Nghị định 152/2020/NĐ-CP, chỉ có trưởng văn phòng đại diện của tổ chức phi chính phủ, văn phòng đại diện trực thuộc một tổ chức quốc tế mà Việt Nam làm nước thành viên thì trưởng văn phòng đại diện sẽ không cần làm Giấy phép lao động.
Như vậy, các trường hợp còn còn lại, đối với người nước ngoài sang Việt Nam công tác dài hạn và làm việc ở vị trí “Trưởng văn phòng đại diện” thì vẫn cần phải hoàn thiện các thủ tục xin giấy phép lao động (work permit) cho vị trí này.
Thủ tục để xin giấy phép lao động cho trưởng văn phòng đại diện:
Thủ tục xin giấy phép lao động cho trưởng văn phòng đại diện, cũng giống như các vị trí khác, sẽ có 2 bước xin thủ tục:
Bước 1: Xin công văn chấp thuận đăng ký nhu cầu sử dụng lao động người nước ngoài
Cách 1: Nộp trực tiếp
Bạn nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố nơi Công ty có trụ sở chính hoặc Ban quản lý các KCN, Khu kinh tế, Khu chế xuất, Khu công nghệ cao nếu công ty có trụ sở nằm trong các khu nêu trên.
Cách 2: Nộp online
Bạn nộp hồ sơ qua mạng online như sau: Truy cập vào website của Cục việc làm http://dvc.vieclamvietnam.gov.vn/ và đăng ký theo hướng dẫn.
Tham khảo thêm chi tiết:
Bước 2: Nộp hồ sơ làm giấy phép lao động cho trưởng văn phòng đại diện
Hồ sơ chuẩn bị để nộp xin giấy phép lao động cho trưởng văn phòng đại diện sẽ bao gồm:
– Văn bản đề nghị cấp Giấy phép lao động (Tải về mẫu số 11 mới nhất).
– Giấy phép thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài
– Giấy xác nhận kinh nghiệm làm việc, chứng minh là nhà quản lý, giám đốc điều hành có thời hạn tối thiểu 03 năm
– Văn bản chấp thuận chấp thuận nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài (Văn bản này xin ở Bước 1 đã nêu)
– Quyết định bổ nhiệm Trưởng văn phòng đại diện
– Giấy chứng nhận sức khỏe khám tại nước ngoài hoặc giấy khám sức khỏe khám tại Việt Nam tại các bệnh viện, phòng khám, có sở y tế đủ điều kiện theo quy định của Bộ y tế(trong thời hạn 12 tháng)
– Phiếu lý lịch tư pháp Việt Nam hoặc văn bản xác nhận người lao động nước ngoài không phải là người phạm tội hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự của nước ngoài cấp (trong thời hạn 06 tháng)
– 02 ảnh màu (4cm x 6cm, nền trắng, đầu để trần, không đeo kính) (chụp trong vòng 06 tháng)
– Bản sao hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu còn thời hạn (kèm theo visa Việt Nam còn đủ thời hạn)
Lưu ý: Các giấy tờ do nước ngoài cấp như: Xác nhận kinh nghiệm làm việc, xác nhận nhà quản lý, Lý lịch tư pháp, giấy khám sức khỏe do cơ quan nước ngoài cấp phải được hợp pháp hóa lãnh sự và dịch công chứng sang tiếng Việt.
♦ Nơi nộp hồ sơ:
– Trường hợp Văn phòng nằm trong khu công nghiệp, bạn nộp hồ sơ xin cấp giấy phép lao động tại Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh.
– Trường hợp Văn phòng nằm ngoài khu công nghiệp, bạn nộp hồ sơ xin cấp giấy phép lao động tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh, Thành phố trực thuộc trung ương.
♦ Thời hạn nộp: Trước ít nhất 15 ngày, kể từ ngày Người nước ngoài dự kiến bắt đầu làm việc tại Việt Nam.
♦ Thời gian có kết quả: 05 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ bộ hồ sơ hợp lệ.
>> Tham khảo thêm: Danh sách bệnh viện khám cho người nước ngoài xin Giấy Phép Lao Động (Work Permit)
Một số lưu ý về giấy phép lao động cho trưởng văn phòng đại diện:
Sau khi Trưởng văn phòng đại diện được cấp Giấy phép lao động thì phải thực hiện các thủ tục như sau:
♦ Báo cáo tình hình sử dụng lao động nước ngoài: Trước ngày 05 tháng 7 và ngày 05 tháng 01 của năm sau, Văn phòng đại diện báo cáo 6 tháng đầu năm và hàng năm về tình hình sử dụng Người lao động nước ngoài.
♦ Xin thẻ tạm trú 2 năm cho trưởng văn phòng đại diện
Dịch vụ làm giấy phép lao động cho trưởng văn phòng đại diện:
Bạn có thể thấy rằng, để xin giấy phép lao động, cần phải chuẩn bị khá nhiều hồ sơ giấy tờ. Nếu bạn không có kinh nghiệm, Luật Bistax xin chắc chắn rằng, bạn sẽ bị yêu cầu sửa đổi, bổ sung nhiều lần và thậm chí bị từ chối. Như vậy, việc tìm kiếm một công ty dịch vụ làm giấy phép lao động là việc cần thiết, bạn chỉ chi trả phí dịch vụ được xem như là phí cơ hội để bạn tập trung làm việc khác đúng với chuyên môn hơn.
Lợi ích khi chọn dịch vụ làm giấy phép lao động tại TPHCM của Luật Bistax:
– Tư vấn các thủ tục, điều kiện xin cấp Giấy phép lao động tại Việt Nam;
– Thẩm định, kiểm tra hồ sơ;
– Tư vấn hồ sơ, thủ tục khám sức khỏe tại Việt Nam để xin Giấy phép lao động;
– Dịch, công chứng dịch, hợp pháp hóa lãnh sự các tài liệu phục vụ cho việc cấp Giấy phép lao động;
– Tư vấn thủ tục dịch vụ làm thẻ tạm trú một cách nhanh chóng
Hãy liên hệ ngay đến dịch vụ của chúng tôi vào số hotline: 07777 23283 để được tư vấn chi tiết.
Tham khảo thêm:
- Tư vấn làm work permit cho giáo viên nước ngoài
- Thủ tục xin giấy phép lao động cho nhà đầu tư dưới 3 tỷ
- Xin Giấy Phép Lao Động Cho Giáo Viên Yoga Tại TPHCM