Thời gian làm việc: Từ thứ 2 đến thứ 6:
Sáng 08:00 – 11h30 AM, Chiều: 13h00 – 17:00 PM
Bistax

Cập nhật năm 2024 những Quy định và Điều kiện kinh doanh nhà nghỉ

Cập nhật lần cuối: 27/09/2024.

Kinh doanh nhà nghỉ đang là một trong những ngành trở nên thịnh hành trong những năm gần đây vì lợi nhuận khủng “một vốn bốn lời”. Kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Bạn phải xin giấy phép kinh doanh và phải đảm bảo một số điều kiện mà pháp luật quy định.

Điều kiện kinh doanh nhà nghỉ

Điều kiện kinh doanh nhà nghỉ
Điều kiện kinh doanh nhà nghỉ

– Để kinh doanh nhà nghỉ thì việc đăng ký kinh doanh là không thể bỏ qua. Tuỳ theo qui mô mà bạn có thể thành lập hộ kinh doanh hoặc mô hình lớn hơn là thành lập công ty đúng với qui định của pháp luật. Cụ thể:

  • Thành lập hộ kinh doanh bạn cần đến Phòng đăng ký kinh doanh của quận/huyện.
  • Thành lập công ty tại Phòng đăng ký kinh doanh của Sở kế hoạch đầu tư Tỉnh/thành phố.

– Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn về phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật;

– Đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch.

Cách đăng ký giấy phép kinh doanh nhà nghỉ

1. Trường hợp bạn kinh doanh nhà nghỉ theo mô hình hộ kinh doanh

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ đăng ký kinh doanh nhà nghỉ gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;
  • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
  • Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
  • Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, đại diện cửa hàng kinh doanh sẽ nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện.

Bước 3: Nhận kết quả

  • Trường hợp hồ sơ hợp lệ: Khi tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc.
  • Trường hợp hồ sơ không hợp lệ: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ hoặc người thành lập hộ kinh doanh biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có).

=> Xem thêm: Cách đăng ký hộ kinh doanh cá thể online

2. Trường hợp bạn kinh doanh nhà nghỉ theo mô hình công ty

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ và hồ sơ để mở công ty một cách hợp lệ bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh;
  • Điều lệ công ty;
  • Danh sách thành viên/ Cổ đông sáng lập (đối với Công ty Cổ phần và Công ty TNHH 2 thành viên trở lên);
  • Giấy tờ tùy thân của chủ sở hữu doanh nghiệp (Bao gồm những giấy tờ như: Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, Hộ chiếu);
  • Giấy ủy quyền, văn bản ủy quyền cho cá nhân đi thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh.

=> Xem thêm: Các bước thành lập doanh nghiệp theo qui định mới nhất hiện nay

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh

Hiện nay nhà nước cho phép việc đa dạng thêm các hình thức đăng ký kinh doanh, ngoài nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh qua bộ phận một cửa – Sở kế hoạch và đầu tư thì còn có một phương thức khác để nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đó là nộp hồ sơ online qua cổng thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh có địa chỉ: https://dangkykinhdoanh.gov.vn.

Tuy nhiên, Hà Nội – Thành phố có số lượng doanh nghiệp đăng ký kinh doanh đứng thứ 2 toàn quốc (Sau Thành phố Hồ Chí Minh) bắt buộc doanh nghiệp phải nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng internet trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh.

Bước 3: Nhận kết quả 

Trong thời gian từ 3 đến 5 ngày làm việc, trong trường hợp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp hợp lệ thì Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch & đầu tư nơi doanh nghiệp thành lập đặt trụ sở sẽ có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Hồ sơ cấp Giấy chứng nhận về an ninh, trật tự khi kinh doanh nhà nghỉ

Hồ sơ cấp Giấy chứng nhận an ninh trật tự khi kinh doanh nhà nghỉ như sau:

– Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh theo Mẫu số 03 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 96/2016/NĐ-CP; (Download tại đây)

– Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

– Bản sao hợp lệ các giấy tờ, tài liệu chứng minh bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với khu vực kinh doanh và kho bảo quản nguyên liệu, hàng hóa;

– Bản khai lý lịch của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của tiệm cầm đồ (Download tại đây)

Các hình thức nộp hồ sơ sau đây:

+ Nộp trực tiếp;

+ Gửi qua cơ sở kinh doanh dịch vụ bưu chính;

+ Nộp qua Cổng thông tin điện tử quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự của Bộ Công an.

– Thời hạn hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ không quá 05 ngày làm việc;

Cách xin giấy phép phòng cháy chữa cháy khi kinh doanh nhà nghỉ

Bạn hãy tải mẫu hồ sơ xin phép phòng cháy chữa cháy tại đây và điền đầy đủ thông tin vào hồ sơ mẫu. (Click Download).

Sau khi soạn xong hồ sơ và trang thiết bị phòng cháy chữa cháy thực tế.
Nộp hồ sơ đến Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy để được kiểm tra và cấp biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

Như vậy, thủ tục xin giấy phép kinh doanh mở nhà nghỉ khá chặt chẽ. Cơ sở kinh doanh phải đáp ứng đồng thời điều kiện về: Kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch; điều kiện an ninh, trật tự; điều kiện về phòng cháy và chữa cháy. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hoặc không am hiểu về cách làm các thủ tục này. Bạn có thể tham khảo dịch vụ làm giấy phép kinh doanh tại TPHCM của Luật Bistax.

Dịch vụ tư vấn làm giấy phép kinh doanh nhà nghỉ tại Luật Bistax

Chúng tôi có đội ngũ chuyên viên tư vấn giàu kinh nghiệp trong mảng doanh nghiệp. Khi sử dụng dịch vụ, khách hàng có thể yên tâm hoàn toàn về thủ tục pháp lý cũng như quyền lợi tối đa mà mình được hưởng.

Chúng tôi đảm bảo dịch vụ luôn được thực hiện đúng thời hạn. Quyền lợi của khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu.

Chi phí dịch vụ của chúng tôi có tính cạnh tranh cao tùy vào tính chất vụ việc cụ thể. Mong muốn khách có thể trải nghiệm dịch vụ một cách tốt nhất. Chi phí đảm bảo phù hợp, tiết kiệm nhất đối với khách hàng.

Liên hệ ngay số hotline 07777 23283 để được tư vấn.

Tham khảo thêm:
Đánh Giá Bài Viết Bạn Nhé Để Giúp Chúng Tôi Hiểu Bạn Hơn

Các thủ tục liên quan

hotline tư vấn trực tiếp hoặc yêu cầu báo giá


Tổng đài CSKH:

(028) 3510 1088 – 07777 23283


English Speaking Consultant

0938 336 885

Giấy phép lao động
Thẻ tạm trú – Visa nhập cảnh

0903 784 789

Dịch vụ Xuất Nhập Khẩu – Hải Quan

0937 078907

Tư vấn Thành lập công ty

0903 784 789

Dịch vụ kế toán – Thuế

0938 336 885

 

Bạn cần tư vấn? Hãy viết nội dung vào bên dưới. Chúng tôi sẽ phản hồi ngay!






    Tư vấn giấy tờ pháp lý doanh nghiệp:

    Tư vấn giấy tờ cho người nước ngoài:

    Tư vấn các dịch vụ khác:


    Để lại một bình luận

    Lên đầu trang