Đối với những người khởi nghiệp hay phát triển sự nghiệp kinh doanh thì việc đăng ký thành lập doanh nghiệp vừa mang nhiều ý nghĩa lại vừa là bước quan trọng đầu tiên không thể thiếu của người thành lập nên doanh nghiệp. Tuy nhiên, liệu những người có dự định thành lập công ty đã thật sự hiểu hết về cách thức đăng ký cũng như các khó khăn về thủ tục pháp lý hay chưa? Hãy để Luật Bistax tư vấn kỹ hơn cho quý khách hàng cách đăng ký nhanh chóng và chính xác nhất nhé!
Nội dung bài viết:
- 1 Tại sao nên đăng ký thành lập doanh nghiệp
- 2 Đăng ký thành lập doanh nghiệp ở cơ quan nào?
- 3 Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp gồm những gì?
- 4 Cách tạo tài khoản đăng ký thành lập doanh nghiệp online
- 5 Cách nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp online
- 6 Lưu ý khi đăng ký thành lập doanh nghiệp online
- 7 Dịch vụ đăng ký thành lập doanh nghiệp nhanh
Tại sao nên đăng ký thành lập doanh nghiệp
- Có đầy đủ tư cách pháp nhân để kinh doanh, tạo độ uy tín và đáng tin cậy của doanh nghiệp
- Dễ dàng mở rộng quy mô kinh doanh, gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp
- Sau khi thành lập doanh nghiệp, các hoạt động kinh doanh sẽ được nhà nước bảo hộ theo quy định, đồng thời nhận được nhiều ưu đãi của Nhà nước nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp như tạo điều kiện vay vốn ngân hàng, tiền thuế…
- Góp phần xây dựng và phát triển đất nước bằng việc đóng các loại thuế doanh nghiệp, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế nước nhà.
Đăng ký thành lập doanh nghiệp ở cơ quan nào?
Để tiến hành đăng ký thành lập doanh nghiệp, bạn sẽ phải nộp hồ sơ đăng ký Thành lập doanh nghiệp tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và đầu tư cấp tỉnh, thành phố và cấp huyện theo Nghị định 01/2021/NĐ-CP
- Đăng ký tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp tỉnh ( tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương)
Hiện nay, Bộ kế hoạch và đầu tư cũng đã triển khai việc Đăng ký kinh doanh thông qua trực tuyến. Vì vậy, những người có nhu cầu đăng ký thành lập doanh nghiệp có thể đăng ký trực tuyến ,sau đó mới cần đến tận nơi Sở Kế hoạch và Đầu tư để đối chiếu thông tin và nhận kết quả.
Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp gồm những gì?
- 01 đơn đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
- Điều lệ công ty;
- Danh sách các thành viên/cổ đông sáng lập doanh nghiệp (nếu là công ty TNHH từ 2 thành viên trở lên hoặc là công ty cổ phần);
- Bản sao CCCD/CMND, hộ chiếu hoặc các loại giấy tờ chứng minh cá nhân có giá trị hợp pháp tương đương khác của các thành viên là cá nhân tham gia góp vốn thành lập công ty;
- Bản sao quyết định thành lập, Giấy phép kinh doanh hoặc tài liệu tương đương khác có giá trị pháp lý đối với thành viên là tổ chức góp vốn thành lập;
- Bản sao chứng thực cá nhân của người đại diện pháp luật cho doanh nghiệp
- Nếu doanh nghiệp ủy quyền cho cá nhân hoặc tổ chức thành lập doanh nghiệp thì phải có giấy ủy quyền và bản sao các giấy tờ chứng thực cá nhân hợp pháp của người nộp hồ sơ.
Cách tạo tài khoản đăng ký thành lập doanh nghiệp online
Để có thể thực hiện đăng ký doanh qua mạng thì trước hết bạn cần phải có tài khoản để nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh. Các bước tạo tài khoản đăng ký kinh doanh như sau:
- Bước 1: Truy cập website dangkyquamang.dkkd.gov.vn để tiến hành tạo tài khoản đăng ký kinh doanh trực tuyến.
- Bước 2: Chọn mục tạo “tài khoản mới” trên trang website.
- Bước 3: Điền đầy đủ thông tin tài khoản và thông tin cá nhân của mình để được cấp tài khoản phục vụ cho việc đăng ký kinh doanh online.
- Bước 4: Sau 01 ngày làm việc, Sở kế hoạch đầu tư sẽ gửi thông báo cho phép chủ tài khoản sử dụng tài khoản để nộp hồ sơ và ký hồ sơ.
Lưu ý: Trong trường hợp bạn muốn sử dụng chữ ký số để nộp hồ sơ thì khi tạo tài khoản đăng ký kinh doanh bạn thực hiện “gán chữ ký số” vào tài khoản đăng ký kinh doanh đã lập.
Xem thêm: Cách tạo tài khoản đăng ký kinh doanh
Cách nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp online
Sau khi tạo xong tài khoản đăng ký doang nghiệp thì bạn có thể tiến hành đăng ký kinh doanh qua mạng theo các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị scan tất cả hồ sơ đã thực hiện ở trên sang file pdf
Bước 2: Tạo hồ sơ trên hệ thống “https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn/”
Bạn truy cập vào trang https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn/ và đăng nhập vào tài khoản đăng ký kinh doanh. Sau đó chọn mục “Đăng ký doanh nghiệp”, rồi chọn phương thức nộp hồ sơ bằng bằng tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc bằng chữ ký số công cộng.
Tiếp theo, chọn loại đăng ký trực tuyến (thành lập mới hay thay đổi nội dung đăng ký trước đó). Khi chọn đăng ký thành lập doanh nghiệp thì phải chọn loại hình doanh nghiệp muốn thành lập và tiến hành kê khai các thông tin theo như hồ sơ giấy đã chuẩn bị trước đó.
Bước 3: Chọn danh mục tài liệu đính kèm
Tiến hành chọn loại tài liệu đính kèm ứng với từng yêu cầu nhất định. Sau khi hoàn tất, hãy kiểm tra và xác nhận thông tin đã đăng ký.
Bước 4: Tải tài liệu đính kèm
Khi nộp hồ sơ đăng ký điện tử, người dùng cần tải lên đầy đủ các giấy tờ theo quy định về thành phần hồ sơ. Văn bản điện tử là văn bản dưới dạng thông điệp dữ liệu được tạo lập hoặc được số hóa từ văn bản giấy và thể hiện chính xác, toàn vẹn nội dung của văn bản giấy. Văn bản điện tử có thể định dạng “.doc” hoặc “.docx” hoặc “.pdf’.
Lưu ý khi đăng ký thành lập doanh nghiệp online
Để hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp online được hợp lệ và được chấp thuận, bạn cần lưu ý các điều kiện sau:
- Tên văn bản điện tử phải được đặt tương ứng với tên loại giấy tờ trong hồ sơ bằng bản giấy.
- Người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp, thành viên, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài hoặc cá nhân khác ký tên trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp có thể sử dụng chữ ký số để ký trực tiếp trên văn bản điện tử hoặc ký trực tiếp trên văn bản giấy và quét (scan) văn bản giấy theo các định dạng quy định.
- Các thông tin đăng ký doanh nghiệp được kê khai trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp phải đầy đủ và chính xác theo các thông tin trong hồ sơ bằng bản giấy; có bao gồm thông tin về số điện thoại, thư điện tử của người nộp hồ sơ;
- Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử phải được xác thực bằng chữ ký số hoặc Tài khoản đăng ký kinh doanh của người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp hoặc người được người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, kèm theo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp phải có các giấy tờ, tài liệu cho việc thực hiện ủy quyền theo quy định.
Dịch vụ đăng ký thành lập doanh nghiệp nhanh
Quy trình tư vấn đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Luật Bistax
- Bước 1: Tư vấn thật kỹ lưỡng về loại hình doanh nghiệp, điều kiện,tên công ty,trụ sở, tư cách người đại diện, ngành nghề phù hợp, mức vốn và thuế…để khách hàng nắm bắt rõ các vấn đề liên quan pháp lý cũng như đảm bảo việc hoàn thiện hồ sơ một cách chính xác nhất
- Bước 2: Sau khi đã tiếp nhận đầy đủ thông tin thì đội ngũ chuyên viên tư vấn sẽ giúp khách hàng tiến hành soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp
- Bước 3: Nộp hồ sơ lên Phòng đăng ký kinh doanh để xem xét tính hợp lệ của hồ sơ, trong vòng 3 ngày kể từ khi tiếp nhận hồ sơ thì Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. (nếu trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì Cơ quan đăng ký sẽ thông báo bằng văn bản về cho người đăng ký kinh doanh, chúng tôi cũng sẽ tiến hành chỉnh lý và sửa đổi hồ sơ theo yêu cầu)
- Bước 4: Luật Bistax sẽ nhanh chóng gửi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho khách hàng, sau đó chúng tôi sẽ thực hiện việc thông báo công khai các nội dung chứng nhận đăng ký lên Cổng thông tin quốc gia. Đồng thời không quên tư vấn cho chủ doanh nghiệp các thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp như khắc dấu và thống báo mẫu dấu lên cổng thông tin, kê khai điện tử,nộp hồ sơ thuế, in hóa đơn GTGT, mở và thông báo tài khoản ngân hàng…