Cập nhật lần cuối: 02/08/2024.
Việc thay đổi bổ sung ngành nghề kinh doanh diễn ra khi doanh nghiệp muốn thêm một ngành nghề nào đó – có quy định trong mã ngành nghề kinh doanh mới mà chưa được đăng ký trên giấy phép kinh doanh hiện tại. Hiện nay, nộp hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh có thể nộp online qua mạng.
Bài viết tổng hợp về thủ tục nộp hồ sơ bổ sung ngành nghề qua mạng cũng như cách thức mã hóa ngành nghề của doanh nghiệp, kèm theo những ví dụ cụ thể. Nếu như bạn đang có ý định bổ sung ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp nhưng không biết bắt đầu từ đâu và nộp hồ sơ như thế nào, hãy tham khảo bài viết dưới đây.
Xem thêm: Hồ sơ thành lập công ty năm 2023 cần chuẩn bị những gì
Có dễ dàng khi thực hiện việc đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh online không?
Pháp luật hiện hành không giới hạn ngành nghề khi đăng ký thành lập doanh nghiệp và doanh nghiệp có quyền tự do kinh doanh trong những ngành, nghề mà luật không cấm. Tuy nhiên trong quá trình hoạt động doanh nghiệp có thể thay đổi ngành nghề kinh doanh, bổ sung ngành nghề kinh doanh cho phù hợp với định hướng phát triển.
Hiện nay pháp luật có quy định rõ về thủ tục đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh rất cụ thể. Do vậy, khi doanh nghiệp có sự thay đổi về ngành nghề kinh doanh vẫn phải thực hiện thủ tục thông báo thay đổi ngành nghề tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đăng ký trụ sở chính.
Một số trường hợp thay đổi ngành nghề kinh doanh qua mạng
- Bổ sung ngành nghề kinh doanh: Việc thay đổi bổ sung ngành nghề kinh doanh diễn ra khi doanh nghiệp muốn thêm một ngành nghề nào đó – có quy định trong mã ngành nghề kinh doanh mới mà chưa được đăng ký trên giấy phép kinh doanh hiện tại
- Xóa bỏ ngành nghề kinh doanh: Việc xóa bỏ ngành nghề kinh doanh là việc doanh nghiệp quyết định xóa bỏ một hoặc một số ngành nghề mình không còn muốn hoạt động kinh doanh nữa mà những ngành nghề này hiện có trên giấy phép đăng ký kinh doanh.
Hồ sơ cần chuẩn bị khi đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh qua mạng
- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp
- Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên/ Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần/ Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh; Quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh;
- Giấy ủy quyền + chứng minh thư photo của người được ủy quyền (trong trường hợp người đại diện không trực tiếp đi nộp hồ sơ)
Download Mẫu hồ sơ thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh:
- Phụ lục II-1 THÔNG BÁO THAY ĐỔI NỘI DUNG ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP.docx
- BIÊN BẢN HỌP THAY ĐỔI CỦA ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG.docx
- QUYẾT ĐỊNH THAY ĐỔI CỦA ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG.docx
Xem thêm: Hướng Dẫn Làm Hồ Sơ Phòng Cháy Chữa Cháy Hộ Kinh Doanh
Trình tự thủ tục đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh qua mạng
Bước 1: Scan tất cả hồ sơ giấy tờ đã chuẩn bị
Bước 2: Vào trang dangkykinhdoanh.gov.vn – đăng ký trực tuyến – đăng nhập tài khoản
Vào phần đăng ký doanh nghiệp:
Bước 3: Ấn nộp hồ sơ sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh – ấn tiếp theo
Ấn đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp – ấn tiếp theo
Bước 4: Ấn mã số doanh nghiệp – ấn tìm kiếm để hiện ra tên doanh nghiệp – ấn tiếp theo
Chọn trường thông báo thay đổi – ấn tiếp theo
Chọn những loại văn bản sẽ nộp – ấn tiếp theo
Bước 5: Vào trường ngành nghề kình doanh
Ấn lần lượt các ngành nghề bạn cần bổ sung – Ấn lưu lại (đối với những ngành nghề có chi tiết)
Bước 6: Sau khi đã chọn và lưu tất cả những ngành nghề cần bổ sung – điền thông tin vào trường người liên hệ, người ký (thông tin của người nộp hồ sơ qua mạng)
Bước 7: Ấn vào văn bản đính kèm – Tải các văn bản đã scan từ đầu lên và lưu lại:
Sau khi đã tải đầy đủ các file lên, bạn ấn trở về – ấn chuẩn bị, màn hình sẽ hiện lên, bạn điền số theo hướng dẫn – ấn xác nhận
Bước 8: Ấn ký số xác thực bằng tài khoản đăng ký kinh doanh:
Ấn tôi xin cam đoan và xác nhận
Bước 9: Ấn nộp hồ sơ vào phòng đăng ký kinh doanh:
Như vậy bạn đã hoàn thành việc nộp hồ sơ qua mạng, khi nộp hồ sơ qua mạng xong, phòng đăng ký kinh doanh sẽ gửi vào mail bạn giấy biên nhận hẹn ngày trả kết quả xử lý hồ sơ
– Sau 3 ngày, nếu hồ sơ bạn bị sai hoặc thiếu sót, phòng đăng ký sẽ gửi thông báo và hướng dẫn sửa hồ sơ vào mail của bạn, bạn sẽ nộp lại hồ sơ theo hướng dẫn sửa và đợi ba ngày tiếp theo
– Còn trong trường hợp sau 3 ngày, hồ sơ bạn hợp lệ, phòng đăng ký kinh doanh sẽ gửi hợp lệ về mail bạn:
Nộp hồ sơ bản cứng và lấy kết quả
Sau khi nhận được thông báo hợp lệ, bạn in giấy biên nhận hồ sơ + thông báo hợp lệ kèm hồ sơ bản cứng vào nộp tại bộ phận mở cửa Phòng đăng kinh doanh
Đối với các hồ sơ mất phí công bố, bạn mang theo phí để nộp (với mỗi tỉnh thành có mức phí công bố khác nhau)
Sau khi nộp hồ sơ bản cứng vào, trong ngày hôm đó (thường sau vài tiếng) bạn sẽ nhận được kết quả tại bộ phận một cửa
Trên đây là hướng dẫn đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh qua mạng, nếu bạn vẫn còn gặp khó khăn, có thể để lại bình luận vào nội dung dưới bài viết này hoặc gọi vào số hotline: 07777 23283 để được tư vấn cụ thể.
Tham khảo thêm:
- Cách hiệu đính thông tin đăng ký doanh nghiệp theo qui định mới
- Các Giấy Phép Cần Có Để Thành Lập Công Ty Đúng – Đủ – Hợp Lệ
- Chi Tiết Các Bước Thực Hiện Thủ Tục Thành Lập Công Ty Đơn Giản Và Chính Xác
- Mẫu Thông Báo Thay Đổi Người Đứng Đầu Chi Nhánh
- Để Kinh doanh sắt thép cần điều kiện và thủ tục như thế nào
- Mở garage dịch vụ sửa chữa ô tô cần điều kiện và giấy phép gì
- Cập nhật Mã ngành nghề gia công cơ khí, tráng phủ kim loại
- Ngành dịch vụ vận tải là gì? Nhóm mã ngành dịch vụ vận tải
- Tư vấn mã ngành nghề, hồ sơ thành lập công ty xây dựng